Xu hướng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp năm 2018 (P.1)

Theo tạp chí Forbes, trong năm 2018, các công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động của mình, và đầu tư nhiều hơn nữa đến các vấn đề quan trọng đôi với nhân viên, khách hàng và cộng đồng của họ. Cũng theo các chuyên gia của tạp chí này, sẽ có 8 xu hướng nổi bật trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR)  mà các công ty thực hiện. Hãy cùng Công ty ALMA tìm hiểu trong bài viết này.

Sự kết thúc của hành vi quấy rối và sự bất bình đẳng.

Một trong những hiện tượng xã hội lớn nhất năm 2017, là hashtag #metoo. Sự việc bắt đầu với việc Susan Fowler công bố bài viết về quấy rối tình dục trong thời gian cô còn làm việc tại Uber vào tháng 2. Dần dần, hàng loạt phụ nữ trên khắp thế giới đã cùng đứng lên, dũng cảm tố cáo việc mình bị quấy rối trong môi trường công sở, sử dụng hashtag #metoo như một biểu tượng cho sự đoàn kết. Hiện tượng này tiết lộ một sự thật rằng phụ nữ trong mọi ngành công nghiệp đã phải đối phó không chỉ với quấy rối tình dục tràn lan, mà còn với văn hóa và chính sách của các công ty khiến họ bị buộc phải im lặng.

Sau khi sự thật được phơi bày, năm 2018 sẽ chứng kiến những thay đổi thiết thực, cả về mặt chính sách báo cáo nội bộ, lẫn lên án việc bất bình đẳng trong môi trường làm việc. Một trong số đó là tỷ lệ cân bằng giới trong hàng ngũ lãnh dạo của các công ty sẽ được điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Tôn trọng sự đa dạng trong môi trường làm việc

Như đã nói ở trên, năm vừa qua là một bước ngoặt cho xu hướng tôn trọng quyền phụ nữ, tuy nhiên chỉ như vậy là chưa đủ để đảm bảo sự đa dạng trong môi trường làm việc. Theo lời phát biểu của Cecily Joseph, phó chủ tịch tập đoàn Symantec,  “Sự đa dạng cần được hiểu theo nghĩa rộng hơn, bởi hiện nay nó đang tập trung quá nhiều vào những người phụ nữ”. Với Symantec, tôn trọng sự đa dạng nghĩa là “Tạo ra một lực lượng lao động tôn trọng mọi nền văn hóa, ngôn ngữ, độ tuổi, xu hướng tình dục, sự khuyết tật, quá khứ và kinh nghiệm”.

Khi lực lượng lao động ngày càng phát triển da dạng hơn, các công ty cũng sẽ cần tạo ra một văn hóa công ty phù hợp và thích nghi với xu hướng này.

Những hoạt động tập trung hơn của doanh nghiệp

Nhiều lãnh đạo của các tập đoàn lớn đã đứng lên và bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề lớn trong xã hội của năm qua, như chính sách nhập cư, vấn đề sử dụng súng, hay biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những điều này và đây là hành động quan trọng đối với xã hội. Nhưng chúng ta cũng cần mong đợi hành động tập trung hơn, với việc các công ty tìm ra những vấn đề hoặc chính sách mà họ có thể ảnh hưởng nhiều nhất và dành nhiều nguồn lực cùng các sáng kiến ​​chủ động cho nó.

“ Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần nói lên được mục đích tập trung nhất của mình: ví dụ cụ thể như là một nỗ lực để đảm bảo rằng một nền kinh tế trong thông lượng có tính đến sự gián đoạn của việc làm; sự cần thiết phải đầu tư vào các công nghệ mới sẽ mở ra một cuộc cách mạng năng lượng sạch, và cũng hỗ trợ cho các giải pháp hợp tác, đa phương đối với những thách thức toàn cầu. ”, trích lời ông Aron Cramer, CEO của BSR.

Từ “khắc phục hậu quả” sang “phòng chống thiên tai”

Với sự biến động của thảm họa thiên nhiên mà chúng ta đã cùng chứng kiến trong năm 2017, ác công ty sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào công tác phòng chống, giảm nhẹ và khả năng phục hồi, thay vì chỉ khắc phục hậu quả. Theo báo cáo The Future of Sustainable Business từ BSR, không một doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài tác động của biến đổi ký hậu.

Để bảo vệ chính doanh nghiệp, các chuỗi cung ứng và cộng đồng, các công ty phải đầu tư vào công nghệ tiên tiến, xác định lại mô hình kinh doanh và hỗ trợ các chính sách có thể giải quyết những thách thức liên quan đến khí hậu.


Gửi phản hồi