Tác động xã hội được tạo bởi doanh nghiệp ra sao?

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội không phải một tổ chức từ thiện mà trước hết phải là doanh nghiệp, tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường.  

Khi nói về các tổ chức tạo tác động xã hội, phần đông đa số sẽ nghĩ về hoạt động từ thiện, tình nguyện viên. Nhưng theo một báo cáo của Global Social Entrepreneurship Network, Mỹ, Canada, Anh, Singapore,Israel là các quốc gia có hơn 60% doanh nghiệp khởi nghiệp tác động xã hội thu được lợi nhuận, tốc độ phát triển lên đến 80%, và đa phần đều nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía chính phủ. Những lĩnh vực này bao gồm giáo dục, hỗ trợ việc làm, nông nghiệp, môi trường,…

Tại Diễn Đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội 2018, ông Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group phát biểu: “Áp dụng tinh thần doanh nhân để giải quyết các vấn đề xã hội là việc vô cùng cần thiết. Vì về bản chất, một tổ chức nếu không thể tự tạo ra nguồn doanh thu thì sẽ không bao giờ bền vững”.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội vận hành như một doanh nghiệp

doanh nghiệp tác động xã hội

Hoạt động xã hội là điều mà Công ty ALMA hướng đến

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội, về cơ bản, vẫn là một doanh nghiệp, tuân theo những quy luật cơ bản của thị trường, phải đáp ứng được nhu cầu khách hàng và chỉ kiếm được doanh thu, lợi nhuận nếu có sản phẩm dịch vụ thỏa mãn các nhu cầu đó. Tuy nhiên, không ít người khởi nghiệp trẻ thường sa đà vào các ý tưởng lớn mà quên đi bước đầu tiên quan trọng nhất: tìm hiểu khách hàng. Rất nhiều  ý tưởng khởi nghiệp thất bại hoặc không có khả năng nhân rộng quy mô vì đã xem nhẹ giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để kiểm chứng được mức độ khả thi của dự án, hiểu được người tiêu dùng có thật sự cần sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp tạo ra hay không. Mặt khác, sự nhập nhằng trong quá trình vận hành, đào tạo nhân sự cũng là vấn đề tồn tại gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cần nhiều ý tưởng kinh doanh đột phá cho giáo dục 

Vận hành như một doanh nghiệp, tuy nhiên, điểm khác biệt của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội là họ chọn cho mình sứ mệnh để theo đuổi đến cùng. Giáo dục cũng là một mảng tiềm năng để các doanh nghiệp có thể tạo nên nhiều đột phá. Cơ hội và thách thức trong mảng giáo dục được phân tích, mổ xẻ nhiều nhất trong diễn đàn, khi môi trường giáo dục Việt Nam còn nhiều bất cập.

doanh nghiệp và tác động xã hội

Ở nông thôn Việt Nam, chỉ có hơn 13% trẻ em hoàn tất trung học phổ thông, so với con số 37% ở thành phố, thể hiện sự bất bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, dẫn đến nhiều bất cập về mặt an sinh xã hội và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó còn là tình trạng thiếu hụt các kỹ năng nhận thức, tư duy phản biện, làm việc nhóm,… Theo đánh giá của World Bank, có đến 80% ứng viên tìm việc thiếu các kỹ năng chuyên môn cần thiết và 83% ứng viên thiếu kỹ năng cần cho các vị trí kỹ thuật.

Ứng dụng công nghệ trong giải quyết vấn đề xã hội

Smartphone gắn bó với mọi hoạt động của con người hiện đại. Đây là một dấu hiệu điển hình thể hiện cho sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mức độ ảnh hưởng của nó lên đời sống con người. Công nghệ đang từng ngày mang đến sự tiến triển trong đời sống xã hội, cụ thể là cách chúng ta kết nối, truyền thông, làm việc và giải trí. Chính vì thế những giải pháp thông minh áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội đã trở thành một hướng đi mới mẻ, nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp hướng về cộng đồng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Hy vọng qua bài viết này của Công ty ALMA sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn phần nào về cách doanh nghiệp hoạt động và tạo ra các tác động xã hội


Leave a Reply